Bộ phận Một cửa xã Bình Quới nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Xác định công tác cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân xã Bình Quới đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.
Hơn 9 giờ sáng, thứ 6 ngày 14/02/2025 nhằm ngày 17 tháng Giêng (Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025), Bộ phận một cửa xã Bình Quới có khá đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, ai cũng rất vui vẻ ngồi chờ đến lượt. Đội ngũ cán bộ công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gần gũi, lịch sự trong giao tiếp, tận tình hướng dẫn Nhân dân đến làm các thủ tục hành chính. Văn phòng một cửa của xã được bố trí khoa học, có ghế cho người dân ngồi chờ. Xã cũng đã lắp điều hòa để người dân đến làm việc được thoải mái. Bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ xem.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Bình Quới
Cầm trên tay giấy tờ vừa được giải quyết, em Mai Thanh Duy - ấp Kỳ Châu vui vẻ nói: “Hôm nay em đến xã làm chứng thực Căn cước công dân, bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, học bạ học bằng lái xe tải. Em thấy cán bộ công chức rất nhiệt tình, tác phong nhanh nhẹn và sẵn sàng giải đáp vướng mắc cho dân hiểu nên việc giải quyết các thủ tục nhanh chóng”.
Được cán bộ công chức hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Xuân Lập - ấp Bình Xuyên cũng đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Lập rất thoải mái chia sẻ:“Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của cán bộ công chức ở đây. Cán bộ, công chức xã đều hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh”.
Bộ phận một cửa xã Bình Quới hiện có 4 cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn Đại học. Trong đó, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phụ trách chung bộ phận, 3 công chức chuyên môn được bố trí công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo và sử dụng thành thạo máy vi tính.
Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ Nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Bình Quới đã đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công việc. Xã cũng đã trang bị 1 tivi màn hình cảm ứng phục vụ công tác tuyên truyền, 6 bộ máy tính, 3 máy scan, 5 máy in, 4 tủ đựng tài liệu.
Người dân truy cập Bộ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa
Bình Quới xác định đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa của xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tại Bộ phận một cửa của xã: thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định, không gây phiền hà khi công dân đến giao dịch. Những thủ tục về chứng thực được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày.
Mặc dù với nhiều cố gắng, nỗ lực, tuy nhiên cán bộ công chức xã tại Bộ phận một cửa còn gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Ngọc Thạch - Công chức Văn phòng thống kê xã cho biết: “Hiện nay chúng tôi gặp một số khó khăn trong việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, bà con Nhân dân có người một năm chỉ nộp hồ sơ 1 đến 3 lần, khi chúng tôi hướng dẫn thì bà con Nhân dân làm được nhưng về đến nhà lại quên. Vấn đề về đường truyền nội bộ giải quyết thủ tục hành chính nhiều khi hay bị nghẽn mạng làm cho Nhân dân phải chờ lâu. Hay việc thanh toán trực tuyến, khi đồng bộ giữa thanh toán trực tuyến của Nhân dân và xuất biên lai nhiều khi rất chậm nên cán bộ tiếp nhận phải nhập biên lai ngoài, rất mất thời gian”.
Ảnh: Đội tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Kết quả từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/12/2024, Bộ phận một cửa xã Bình Quới đã tiếp nhận 743 hồ sơ, giải quyết 743 hồ sơ,đạt 100% trong đó: nộp trực tuyến 456 hồ sơ, giải quyết trước hạn 614 hồ sơ đạt 82,64%, không có hồ sơ trễ hạn; tất cả hồ sơ đều được xử lý đúng và trước thời gian quy định; không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Hầu hết các tổ chức, công dân đều cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nơi đây.
Ông Nguyễn Văn Lẹ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chia sẻ:“Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua xã Bình Quới đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính ở xã, từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí và phân công lãnh đạo, công chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế của năm 2024. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính của xã ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, từng bước hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số”.
Đội tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, thái độ phục vụ Nhân dân ân cần, vì Nhân dân phục vụ, xã Bình Quới đã vươn lên xếp thứ 3/13 xã, thị trấn về chỉ số cải cách hành chính.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, chất lượng Bộ phận một cửa xã Bình Quới đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách thủ tục hành chính. Tin tưởng rằng, trong những năm tiếp theo, xã Bình Quới sẽ có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa đưa Bộ phận một cửa xã hoạt động ngày càng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính cấp xã./.